Chúng ta làm phim Gia đình tươi tắn

Đã hơn một năm kể từ khi dự án Chúng ta làm phim được quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) triển khai. Gần 20 lớp học đã tạo điều kiện cho hàng trăm các bạn trẻ yêu thích điện ảnh có cơ hội cầm chiếc máy quay lên, kể câu chuyện của mình bằng hình ảnh. Kết quả trông thấy được của dự án ngoài 60 bộ phim tài liệu và 10 bộ phim truyện ngắn từ 3 đến 18 phút còn là một phim truyện Video sẽ xuất hiện trên chương trình Rubic 8 sắp tới mang tên Tươi Tắn.

Đoàn quân ô hợp…dễ thương

Kịch bản Tươi Tắn được tác giả Bùi Kim Quy viết, lấy cảm hứng từ chính những học viên vui tính của dự án Chúng ta làm phim. Khi đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận sản xuất phim cho chương trình Rubic 8, anh đã nghĩ ngay đến việc phát huy tài năng, nhiệt huyết của các bạn học viên vừa tốt nghiệp các khóa làm phim trên một sản phẩm điện ảnh truyền hình thương mại. Và như thế, đoàn làm phim Tươi Tắn được thành lập với thành phần phong phú đông vui nhất trong các đoàn phim truyền hình từ trước đến nay. Các bạn học viên tham gia hầu hết mọi khâu của đoàn làm phim.

Ba cô bạn gái Nguyễn Thùy Dương, Nguyễn Minh Thảo, Ngô Đài Trang tham gia nhóm sản xuất lo cho cả đoàn làm phim tỉ mỉ đến từng bữa ăn, nước uống đến việc …huy động diễn viên quần chúng. Tuy phải thức dậy từ sáng sớm để “thồ” hàng chục chiếc bánh giò hay nghỉ đêm tại TPD vì quá muộn nhưng không ai kêu mệt cả vì…vui quá. Các bạn gái này chỉ thương nhất cho cô bạn Phan Hoàng Thu Thủy tham gia nhóm âm thanh, suốt ngày phải vẹo sườn cầm boom hay mất sức không kém là bạn Vũ Việt Dương tham gia nhóm quay phim, thường xuyên phải ôm máy, vác chân mệt phờ. Được chăm chút nhất là hai bạn diễn viên nhí Hoàng Khánh Song Biên và Vũ Anh Duy. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vô cùng tâm đắc với diễn xuất của Anh Duy được. Duy cũng chính là cậu bé tạo cảm hứng cho tác giả kịch bản và tên vai diễn trong phim do em đảm nhận cũng là Duy.

Khi đoàn làm phim đến Đông Ngạc – một trong ba bối cảnh chính, nếu không có đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đi đầu, nhiều người cứ ngỡ đây là nhóm học sinh nghỉ hè đi khám phá!

Những điều học được
90 phút phim và một tuần quay không phải là một dự án lớn nhưng thực sự là một cơ hội quý giá cho các bạn trẻ thực hành những điều mình học được trong suốt quá trình học. Ba bạn nam tham gia nhóm đạo diễn là Đỗ Quốc Trung, Đỗ Thanh Hà và Bùi Thạc Quân đã thực sự biết thế nào là chọn góc máy, chỉ đạo diễn xuất và làm việc trong một bộ phim thu tiếng đồng bộ. Với nhóm sản xuất điều quan trọng nhất là làm sao để thu xếp thời gian, liên kết với các thành phần khác trong đoàn phim với nhau, tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho mọi người.

Với các bạn tham gia nhóm phục trang như Hoàng Nông Nguyệt Linh, Đỗ Minh Thư, rèn luyện kỷ luật và phong cách làm việc khoa học đôi khi trở thành một thử thách lớn với lứa tuổi và thói quen của các em. Điểm đáng chú ý là phục trang trong phim hầu như do chính các em thu gom, sắp xếp. Đúng như tên phim, Tươi Tắn có rất nhiều trang phục “tươi tắn” một cách bất thường, thường là những trang phục thường ngày, đi chơi của các bạn teen. Huy động từ bạn bè, người thân, sắp xếp, đánh số, phụ trách phục trang đã học được nhiều mẹo để để không bị sai rắc-co trang phục, phối hợp với các thành phần khác. Tham gia làm việc với các họa sỹ thiết kế bối cảnh chuyên nghiệp cũng giúp Trần Hải Linh, Nguyễn Lê Hoàng Việt có những phân biệt rõ ràng đâu là vẽ tranh, đâu là thiết kế bối cảnh.

Bài học chung nhất của các bạn trẻ tham gia đoàn phim được chính là kỹ năng phối hợp làm việc theo nhóm. Suốt quá trình làm phim, được tận mắt nhìn thấy thành quả của mình sau mỗi ngày quay đã khiến các bạn nhỏ nhanh chóng rút ra kinh nghiệm và đều có những hình dung về công việc tương lai. Thêm nữa là dù ở vị trí nào, các nhà làm phim “bán chuyên” đều có được những khoản thù lao để bù lại công sức và sự nhiệt tình của các bạn cống hiến cho đoàn làm phim.

…và không ít sự cố bi hài
Bộ phim quay vào thời điểm Hà Nội đang vào đợt nóng kỷ lục. Những sự cố nho nhỏ như ốm mệt vì nắng, bị muỗi đốt, quên đồ dùng xảy ra như cơm bữa. Hầu như bạn nhỏ nào cũng bị phê bình vì, không ít mồ hôi vì mệt và nước mắt vì ấm ức. Nhưng chính vì thế các bạn sẽ hiểu làm phim khác nhiều lắm với việc xem phim nhàn nhã. Ra hiện trường với một loạt sự cố bất ngờ và những thay đổi vào phút cuối, điều kiện ăn ở lại không thể bằng ở nhà, không phải ai cũng thích ứng được ngay.

Thu tiếng đồng bộ cũng là một thử thách cho nhóm làm phim về diễn xuất và ổn định hiện trường. Không chỉ các bạn trẻ mệt, những “người lớn” tham gia đoàn làm phim cũng mất sức không kém. Việc quên đạo cụ, sai rắc-co, muộn giờ quay…xảy ra khá thường xuyên khiến tổng đạo diễn, chủ nhiệm và thư ký trường quay luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Diễn viên Tú Oanh – ngoài đời là phu nhân của tổng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. đảm nhận vai nữ chính tên Tươi cũng mệt nhoài khi bị nhóm phục trang “hành” với tần suất thay quần áo 5 phút/bộ. Nhóm sản xuất thì không quên được cảm giác kinh hoàng mỗi khi chủ nhiệm thay đổi quyết định vào phút cuối như đổi thời gian quay, số cảnh hay đơn giản nỗi ác mộng sáng tinh mơ phải bê vác mớ bánh giò nóng hừng hực… Mỗi lần có mâu thuẫn lại cần “hội ý”, vừa bàn chuyện công việc và kèm theo cả nội dung dàn hòa và năn nỉ, đạo diễn hay chủ nhiệm đều trở thành bảo mẫu bất đắc dĩ của những bạn trẻ cá tính luôn đầy ắp những ý tưởng.

Tươi tắn bị kéo dài thời gian hơn một ngày so với kế hoạch sản xuất, kèm theo đó là những đội giá về chi phí. Nhưng đúng như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã nói trong phát biểu kỷ niệm một năm của dự án Chúng ta làm phim: Điều quan trọng không phải phim hay hay dở mà điều quan trọng là hoàn thành bộ phim. Tươi Tắn đã hoàn thành với sự dấn thân của những học viên Chúng ta làm phim, là một sự khởi đầu cho việc đưa kết quả của một dự án đào tạo điện ảnh học đường đến gần hơn đến công chúng.

Theo Yên Hà – Thế giới điện ảnh

"Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh" được thành lập theo quyết định số 236/HĐA do ông Trần Luân

Posted in Press

Leave a comment

Các hoạt động của TPD
Top Clicks
  • None