[NHÂN VẬT TIÊU BIỂU BÚP SEN VÀNG] – MAI  XUÂN THÀNH: Làm phim chưa bao giờ là một sự lựa chọn

Cậu học sinh cấp III còn nhút nhát và ít nói, đến với TPD bằng khát khao kể những câu chuyện của cuộc sống dưới lăng kính điện ảnh. Bộ phim đầu tay “Khi không còn mẹ” của đạo diễn trẻ Mai Xuân Thành lọt vào top 10 đề cử Búp Sen Vàng 2015 đã phần nào cho thấy những nỗ lực tìm tòi và góc nhìn của Thành đã được mọi người ghi nhận.

10690029_779355008789351_6467157476074311461_n

Chào Thành, chúc mừng bộ phim Khi không còn mẹ của bạn đã lọt top 10 đề cử BSV. Cảm xúc của bạn bây giờ thế nào?

Như mọi người mình rất bất ngờ và vui mừng khi phim tài liệu đầu tay của mình dược lọt vào top 10 một giải thưởng điện ảnh thường niên như Búp Sen Vàng.Nhưng trên phương diện cá nhân, niềm vui của mình gấp 3 gấp 4 mọi người vì lớp H48 của mình còn có những 2 phim nữa cũng được lọt vào top 10, đó là phim của bạn Tuấn Thành và anh Phát.

Được biết đây là bộ phim đầu tay của bạn, vậy trong quá trình thực hiện bộ phimbạn đã gặp những khó khăn gì?

Mình bắt đầu muộn hơn các bạn khác khi không tìm được ý tưởng và phải đổi ý tưởng 2 lần. Ngoài vấn đề thiết bị ra thì thời gian khi quay phim này là khi mình đang chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ lớp 11, tuy nhiên mình tin đây không chỉ là khó khăn của riêng mình. Trung tâm TPD và chị Thư đã rất tâm lý nới rộng thời hạn nộp phim cho bọn mình. Thời gian ở gần nhân vật của mình cũng ít vì lúc đó còn phải đi học và nhà mình khá xa nên phải đi lại nhiều.

Bộ phim của mình có lẽ sẽ không hoàn thành được nếu không có sự giúp đỡ của trung tâm, chị Thư, anh Đức Anh , chị Táo, anh Việt và các bạn bè trong lớp nhất là chị Minh Hải, anh Thành v..v…

Lí do bạn lựa chọn nhân vật này, bạn hãy chia sẻ một chút về quá trình làm quen với nhân vật?

Lần đầu mình gặp nhân vật trong buổi học thêm Toán lớp 10. Điều làm mình chú ý là tấm băng đen trên ngực áo của cậu bé mặc đồng phục Chu Văn An ướt nhẹp vì đi mưa đến. Sáng hôm sau mình có nói chuyện với bạn cùng lớp về hoàn cảnh củaDuy và thực sự đồng cảm với bạn, thật không ngờ khi đó Duy đang đi đằng sau và nghe được chuyện đó.Bọn mình trở thành bạn từ đây.

11787472_936832273041623_1399010993_n

Sau hai lần đổi ý tưởng,mình nghĩ lại và nhận ra Duy là người đã khiến mình có sự đồng cảm ngay từ lần đầu gặp và câu chuyện đã để lại ấn tượng cho mình suốt một năm là câu chuyện mình mong muốn kể nhất, mình đề cập với Duy về dự định làm phim và tối hôm sau thì bạn nhắn tin rằng bạn đồng ý cho quay.

Bộ phim làm về đề tài gia đình là một đề tài không mới, vậy qua bộ phim của mình bạn muốn thể hiện góc nhìn như thế nào và bạn có lo ngại bộ phim của mình không vượt qua được cái bóng của  các bộ phim đã thành công trước?

Mình làm bộ phim với mong muốn thể hiện được sự chia sẻ của mình với bạn Duy, muốn được kể lại câu chuyện đã cho mình cảm xúc,khâm phục, yêu mến với một người bạn bằng tuổi nhưng đã trưởng thành hơn mình rất nhiều.Chỉ cần có người xem phim và có thể đồng cảm được với nhân vật là mình đã rất vui mừng rồi chứ không hề lo ngại gì cả.

Nếu tự mình được đánh giá, bạn cho rằng điều gì ở phim “Khi không còn mẹ” là ấn tượng nhất?

Cá nhân mình tâm đắc nhất là cách kể chuyện trong phim. Đó cũng là điều khiến mình suy nghĩ rất nhiều khi làm phim này, nếu không nghĩ ra cách kể chuyện thì có lẽ bộ phim đã không thể hiện được hết ý đồ, câu chuyện mà mình muốn thể hiện và bộ phim sẽ không được hoàn thành.

Những trải nghiệm bạn thu nhận được sau khi thực hiện bộ phim này là gì?

Mình trước đây là một người rất nhút nhát, thiếu tự tin và ít nói. Từ khi cầm chiếc máy quay, ghi lại mọi chuyển động của cuộc sống góc nhìn và trải nghiệm của mình không hề bị thu hẹp mà còn được mở rộng hơn rất nhiều. Mình gặp và tiếp xúc với nhiều người trong đó có những anh chị ở TPD luôn sẵn sàng giúp đỡ khi mình khó khăn, những người bạn luôn sẵn sàng chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn.Đặc biệt nhất là mình được cảm nhận sức mạnh của hình ảnh trong phim Tài Liệu, được thể hiện sự đồng cảm với nhân vật, nói được tiếng nói của mình.

Làm phim giúp mình hiểu được thế nào là sự dấn thân, dám nghĩ dám làm, sự kiên trì vượt qua khó khăn, theo đuổi bằng được mục tiêu của mình.

Là một học sinh cấp III, tại sao bạn lựa chọn theo học lớp làm phim ở TPD?

TPD là trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh trẻ có môi trường học tập, sáng tạo, làm việc rất phù hợp với mình. Mình đã quan tâm đến trung tâm TPD từ trước đó, nhưng đến bây giờ mới có cơ hội tham gia lớp làm phim tài liệu của trung tâm.

Mình đã yêu thích việc làm phim từ lâu, được truyền cảm hứng từ những bức ảnh,câu chuyện của đoàn làm phim mà bố mình tham gia những năm về trước trong đó có những con người đã đạt được thành công mà mình thường thấy trên màn ảnh nhỏ.

Quan trọng hơn cả, mình mong muốn tìm được những người bạn có cùng mối quan tâm, niềm yêu thích điện ảnh. Để có thể làm nên những tác phẩm của riêng mình mang tiếng nói và phong cách của những nhà làm phim trẻ.Đó là điều mình quý trọng hơn cả khi tham gia TPD.

Vậy bạn  đã có định hướng nào cho tương lai và công việc làm phim có phải lựa chọn của bạn?

Là một người mong muốn được học hỏi,khát khao trải nghiệm, mình mong muốn được tự mình bước chân ra thế giới, theo đuổi tình yêu với công nghệ kỹ thuật hiện đại.Còn với việc làm phim, đây chưa bao giờ là một sự lựa chọn.Làm phim là cách mình thể hiện tiếng nói, sự quan sát, trải nghiệm với cuộc sống, không thể thiếu được bây giờ hay sau này.

Cảm ơn Thành về những chia sẻ thú vị. Chúc Thành luôn giữ được nhiệt huyết với công việc làm phim.

TƯỜNG VI

"Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh" được thành lập theo quyết định số 236/HĐA do ông Trần Luân

Posted in Uncategorized

Leave a Reply

Các hoạt động của TPD
Filmmaking Community 8

Filmmaking Community 8

Filmmaking Community 8

More Photos
Top Clicks
  • None
