Học trò làm phim

Tay cầm kịch bản, chỉ đạo diễn xuất, không hài lòng thì hò hét ra trò nhưng trả cát-sê bằng xoài, cóc, ổi… là cách làm phim ngộ nghĩnh của những “đạo diễn” tuổi học trò.

Hướng đến các vòng tròn
Sau một năm triển khai, dự án “Chúng ta làm phim” đang tạo ra sân chơi thú vị cho giới học sinh, sinh viên tại Hà Nội. Dự án do Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) – Hội Điện ảnh Việt Nam triển khai từ năm 2009, nhằm đưa kiến thức điện ảnh vào trường học, nâng cao năng lực cảm thụ nghệ thuật và phát hiện, bồi dưỡng mầm non điện ảnh. Tính đến thời điểm này, dự án tiếp nhận đào tạo cho 200 học viên, hoàn thành 60 bộ phim tài liệu và 10 bộ phim truyện.

Chị Trần Thị Hải Yến, cán bộ của dự án cho biết tỷ lệ “chọi” trong mỗi kỳ tuyển sinh rất cao khi có hàng trăm thí sinh đăng ký – điều này chứng tỏ điện ảnh là sân chơi đặc biệt hấp dẫn giới trẻ. Để trở thành học viên, ngoài phần thi viết và phỏng vấn, thí sinh thực hiện bài thi quay phim thể hiện khả năng quan sát tinh tế, tư duy diễn đạt hình ảnh. Kết thúc khóa đào tạo 4 tháng, mỗi cá nhân tự mình thực hiện một bộ phim tài liệu, đồng thời chia nhóm làm phim truyện. Mỗi khóa có khoảng 20 học viên được giảng viên là những nhà làm phim chuyên nghiệp như: Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Hữu Phần, Phan Huyền Thư… trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt.

Chia sẻ về mục đích của dự án, Phó giám đốc TPD – đạo diễn Bùi Thạc Chuyên ví von bằng hình ảnh: “Chúng ta làm phim” hướng tới các vòng tròn. Vòng tròn thứ nhất: Các bạn làm phim sẽ khiến ông bà, bố mẹ cùng những người xung quanh quan tâm đến điện ảnh. Vòng tròn thứ hai nằm trong vòng tròn thứ nhất khi tạo ra những khán giả am hiểu điện ảnh. Dự án góp phần khích lệ, động viên nhiều bạn trẻ nuôi dưỡng ước mơ, theo đuổi con đường trở thành người làm điện ảnh chuyên nghiệp. Vòng tròn cuối cùng, TPD mong muốn tìm thấy tài năng điện ảnh Việt Nam cho tương lai”. Cũng theo thông tin từ TPD, đơn vị này đang có ý tưởng tổ chức những lớp học nâng cao, tuyển chọn học viên xuất sắc trong thể loại phim tài liệu để tiếp tục bồi dưỡng kiến thức, kỹ thuật làm phim chuyên nghiệp.

Từng trải qua mỗi thước phim
Nhìn vào kho phim do các học viên thực hiện, những vấn đề được đặt ra dưới góc nhìn của những “đạo diễn học trò” khá thú vị, gần gũi với đời sống. Với tác phẩmHàng rong cổng trường, Hồ Thanh Thảo – lớp 9B trường THCS Thực nghiệm (Hà Nội) – đã phản ánh thực trạng hàng quán bán rong mất vệ sinh an toàn thực phẩm xung quanh trường học. Bộ phim phản ánh vấn đề một cách đa chiều, ý tưởng rõ ràng, khơi dậy nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả. Không chỉ phản ánh hiện thực, Thảo còn chọn cách đi sâu, tìm hiểu những thân phận sau gánh hàng rong và cả những cuộc tranh giành giữa những người cùng cảnh để sở hữu vị trí đẹp trước cổng trường. Chia sẻ về hậu trường làm phim, Thảo cho biết, những ngày đầu tiên cứ giơ máy quay lên là bị người bán hàng rong gắt gỏng, xua đuổi. Tình huống này không có trong giáo trình, nên để quyết tâm thực hiện đề tài, Thảo dành thời gian “ngồi lê”, tỉ tê thuyết phục. “Kiên trì theo cách này, mình mới ghi được những thước phim sinh động, lời thoại chân thật nhất từ nhân vật”, Thảo nói.

Đề cập tới sự khác biệt trong lối suy nghĩ truyền thống và hiện đại giữa hai thế hệ, Phan Huyền My – lớp 11A9, trường THPT Đống Đa – lấy bối cảnh một gia đình có người mẹ cực kỳ thương yêu, lo lắng cho con nhưng tìm mọi lý do từ chối không cho con sử dụng điện thoại di động, thậm chí tự ý chọn nghề ngay cả khi con không hứng thú với công việc… Thông điệp từ bộ phim là người trẻ mong muốn lựa chọn công việc theo sở thích, đam mê, tự tin hòa nhập, thích ứng với sinh hoạt hiện đại lành mạnh. Bộ phim Mẹ và con đã vượt qua 60 tác phẩm khác, nhận giải Búp sen vàng và giải đặc biệt do khán giả, ban giám khảo bầu chọn.

Làm phim theo kiểu không chuyên nên học viên phải tự cáng đáng mọi thứ, từ xây dựng kịch bản, tìm diễn viên, chọn và thiết kế bối cảnh, thậm chí kiêm luôn cả biên tập và dàn dựng hoàn thành tác phẩm. “Chúng ta làm phim” cũng tạo môi trường giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề. Nói như Đỗ Phương Trang, học viên lớp H8, thì: “Đây là sân chơi lành mạnh mà qua đó, người tham gia học cách quan sát mọi điều đơn giản, bình thường nhất xung quanh; hiểu và diễn đạt tín hiệu quen thuộc từ cuộc sống; chia sẻ suy nghĩ, nhìn nhận từ các bạn đồng trang lứa, để thấy mình lớn, từng trải hơn qua mỗi thước phim”.

Theo báo Thanh Niên
Nguồn http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201018/20100429170421.aspx

"Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh" được thành lập theo quyết định số 236/HĐA do ông Trần Luân

Posted in Uncategorized

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

Các hoạt động của TPD
Top Clicks
  • None
%d bloggers like this: